Back
Home » ஆரோக்கியம்
கடகடனு வெயிட் குறைய லாக்டோ-வெஜ் டயட்ல என்ன சாப்பிடலாம்? என்ன கூடாது?
Boldsky | 9th Aug, 2019 03:30 PM
  • லாக்டோ வெஜிடேரியன் டயட் என்றால் என்ன?

    லாக்டோ வெஜிடேரியன் டயட் என்பது ஒரு சைவ உணவுத் திட்டமாகும். கோழி இறைச்சி, ஆட்டிறைச்சி, கடல் உணவுகள் மற்றும் முட்டை போன்ற அசைவ உணவுகள் இந்த திட்டத்தில் இடம் பெறுவதில்லை. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ஒரு லாக்டோ-சைவ உணவில் அனைத்து தாவர அடிப்படையிலான உணவுகள் மற்றும் தயிர், சீஸ், பால், ஆட்டின் பால் போன்ற பால் பொருட்கள் அடங்கும். ஒரு ஆய்வின்படி, இறைச்சி மற்றும் பிற விலங்கு பொருட்களின் உட்கொள்ளலைக் குறைப்பது உங்கள் ஆரோக்கியத்திற்கு பல வழிகளில் பயனளிக்கிறது.

    இந்தியாவில், சில சமூகங்கள் ஒரு லாக்டோ-சைவ உணவைப் பின்பற்றுகின்றன, ஏனெனில் அவர்களின் மத நடைமுறைகள் மற்றும் நம்பிக்கைகள் அவ்வாறு கோருகின்றன.

    MOST READ: நண்பர்கள் தினம் 2019: இதெல்லாம் பிரண்ட்ஷிப் பத்தின சூப்பர்ஹிட் பாடல்கள்... உங்களுக்கு பிடிக்குமா?


  • லாக்டோ -சைவ உணவின் ஆரோக்கிய நன்மைகள்:

    1. எடை குறிப்பில் உதவுகிறது:

    இறைச்சி சாப்பிடுபவர்களுடன் ஒப்பிடும்போது சைவ உணவு உண்பவர்களில் பாடி மாஸ் இன்டெக்ஸ் (பிஎம்ஐ) குறைவாக இருப்பதாக ஆய்வுகள் தெரிவிக்கின்றன. தாவர அடிப்படையிலான உணவுகளில் குறைவான கலோரிகள் உள்ளன, இறைச்சி சார்ந்த உணவை விட அதிக நார்ச்சத்து உள்ளது, இது எடை இழக்க நன்மை பயக்கும்.


  • 2. இதய ஆரோக்கியத்தை ஆதரிக்க

    அமெரிக்கன் ஹார்ட் அசோசியேஷனின் ஜர்னலில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு அறிக்கையின்படி, இதய நோய்க்கு முக்கிய பங்களிப்பாக இருக்கும் கெட்ட கொழுப்பைக் குறைக்க லாக்டோ-சைவ உணவு உதவுகிறது. லாக்டோ-சைவ உணவு போன்ற சைவ உணவு, உயர் இரத்த அழுத்த அளவைக் குறைக்க உதவுகிறது, இதனால் மாரடைப்பு மற்றும் மூளை பக்கவாதம் ஏற்படும் அபாயத்தை குறைக்கிறது.


  • 3. புற்றுநோயைத் தடுக்க

    புற்றுநோய் மேலாண்மை மற்றும் ஆராய்ச்சியில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு ஆய்வின்படி, சைவ உணவை உட்கொள்வது பல வகையான புற்றுநோய்களை உருவாக்கும் அபாயத்தை 10-12 சதவீதம் குறைக்கும்.


  • 4. இரத்த சர்க்கரையை கட்டுப்படுத்த

    லாக்டோ-சைவ உணவு திட்டத்தின் மூலம் இரத்த சர்க்கரை அளவைக் கட்டுப்படுத்த முடியும் என்று ஆராய்ச்சி ஆய்வுகள் தெரிவிக்கின்றன. சைவ உணவை உட்கொண்ட 255 டைப் 2 நீரிழிவு நோயாளிகளை உள்ளடக்கிய ஒரு ஆய்வில் ஹீமோகுளோபின் A1c (HbA1c) இல் குறிப்பிடத்தக்க குறைப்பு இருந்தது. நியூட்ரிஷன் ஜர்னலில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு ஆராய்ச்சி ஆய்வின் முடிவு, அசைவ உணவைப் பின்பற்றுபவர்களுடன் ஒப்பிடுகையில், லாக்டோ-சைவ உணவைப் பின்பற்றிய 156,000 பெரியவர்களுக்கு டைப் 2 நீரிழிவு நோய் வருவதற்கான வாய்ப்பு 33 சதவீதம் குறைவாக உள்ளது என்று குறிப்பிடுகிறது.


  • சாப்பிட வேண்டிய உணவுகள்

    . பழங்கள் - ஆரஞ்சு, பீச், வாழைப்பழம், ஆப்பிள், முலாம்பழம், பெர்ரி மற்றும் பேரிக்காய்
    . காய்கறிகள் - குடை மிளகாய், கீரை, ப்ரோக்கோலி, காலிஃபிளவர், பரட்டைக்கீரை மற்றும் அருகுலா.
    . முழு தானியங்கள் - ஓட்ஸ், அரிசி, திணை, வாடா மலர் , பார்லி மற்றும் பக்வீட்.
    . பருப்பு வகைகள் - கொண்டைக்கடலை, பட்டாணி, பயறு, பீன்ஸ்.
    . பால் பொருட்கள் - வெண்ணெய், சீஸ், தயிர் மற்றும் பால்.
    . ஆரோக்கியமான கொழுப்புகள் - வெண்ணெய்ப்பழம் , ஆலிவ் எண்ணெய் மற்றும் தேங்காய் எண்ணெய்.
    . கொட்டைகள் - ஹேசல்நட், பாதாம், அக்ரூட் பருப்புகள், பிரேசில் கொட்டைகள், பிஸ்தா மற்றும் நட் பட்டர் .
    . புரத உணவுகள் - டோஃபு, டெம்பே, சைவ புரத தூள், பாலாடை மற்றும் ஊட்டச்சத்து ஈஸ்ட்.
    . விதைகள் - சூரியகாந்தி விதைகள், சியா விதைகள், பூசணி விதைகள், ஆளிவிதை மற்றும் சணல் விதைகள்.
    . மூலிகைகள் மற்றும் மசாலாப் பொருட்கள் - ரோஸ்மேரி, வறட்சியான தைம், சீரகம், ஆர்கனோ, மஞ்சள், மிளகு, துளசி.


  • தவிர்க்க வேண்டிய உணவுகள்

    . இறைச்சி - செம்மறி ஆட்டிறைச்சி, மாட்டிறைச்சி, பன்றி இறைச்சி, கன்றிறைச்சி மற்றும் பதப்படுத்தப்பட்ட இறைச்சி பொருட்கள் போன்ற சாசேஜ், பன்றி இறைச்சி மற்றும் டெலி இறைச்சி.
    . கோழி - கோழி, வாத்து, வான்கோழி, காடை.
    . முட்டை - முட்டையின் மஞ்சள் கரு, முட்டையின் வெள்ளை, மற்றும் முழு முட்டை.
    . கடல் உணவு - மத்தி, கானாங்கெளுத்தி, டுனா, சால்மன், இறால் மற்றும் நெத்திலி .
    . இறைச்சி சார்ந்த பொருட்கள் - கார்மைன், ஜெலட்டின், கெட்டிக் கொழுப்பு மற்றும் பன்றிக்கொழுப்பு.

    MOST READ: தூங்கி எழுந்ததும் வரிசையா தும்மல் வருதா? ஏன் தெரியுமா? என்ன பண்ணினா வராது?


  • பக்க விளைவுகள்

    இறைச்சி, கடல் உணவு மற்றும் கோழி ஆகியவை புரதம், துத்தநாகம், இரும்பு, ஒமேகா 3 கொழுப்பு அமிலங்கள் மற்றும் வைட்டமின் பி 12 ஆகியவற்றின் சிறந்த ஆதாரமாகும். முட்டைகள் வைட்டமின் ஏ மற்றும் வைட்டமின் டி ஆகியவற்றின் சிறந்த மூலமாகும். இந்த ஊட்டச்சத்துக்களின் குறைபாடு மனநிலை மாறுபாடு, இரத்த சோகை, பலவீனமான நோயெதிர்ப்பு செயல்பாடு மற்றும் குன்றிய வளர்ச்சி போன்ற சில ஆரோக்கிய சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும்


  • லாக்டோ-சைவ உணவுக்கான உணவு திட்டம்

    1. திங்கட்கிழமை உணவு திட்டம்

    காலை உணவு - இலவங்கப்பட்டை தூள் மற்றும் வெட்டப்பட்ட வாழைப்பழத்துடன் ஓட்ஸ்
    மதிய உணவு - இனிப்பு உருளைக்கிழங்கு, குடைமிளகாய் கொண்ட காய்கறி பர்கர் மற்றும் சாலட்
    இரவு உணவு - திணை கொண்டு நிரப்பப்பட்ட குடை மிளகாய் , கலப்பு காய்கறிகளும், பீன்ஸ்


  • 2. செவ்வாய்க்கிழமை உணவு திட்டம்

    காலை உணவு - அக்ரூட் பருப்புகள் மற்றும் கலப்பு பெர்ரிகளுடன் தயிர்
    மதிய உணவு - பழுப்பு அரிசி, பூண்டு, இஞ்சி, தக்காளி ஆகியவற்றைக் கொண்ட பருப்பு கறி
    இரவு உணவு- குடை மிளகாய் வறுவல், கேரட், பச்சை பீன்ஸ், கேரட் மற்றும் எள்-இஞ்சி டோஃபு


  • 3. புதன்கிழமை உணவு திட்டம்

    காலை உணவு - காய்கறிகளும், பழங்களும், மோர் புரதமும், நட் பட்டர் ஆகியவற்றைக் கொண்டு தயாரித்த ஸ்மூதி
    மதிய உணவு - வறுத்த கேரட்டுடன் கொண்டைக்கடலை பை
    இரவு உணவு - ப்ரகோலி மற்றும் சோயா


  • 4. வியாழக்கிழமை உணவு திட்டம்

    காலை உணவு - பால், சியா விதைகள் மற்றும் பழங்களுடன் ஓட்ஸ்
    மதிய உணவு- கருப்பு பீன்ஸ், சீஸ், அரிசி, சல்சா, அவகாடோ மற்றும் காய்கறிகள்
    இரவு உணவு- புளிப்பு கிரீம் சேர்க்கப்பட்ட காய்கறிகள் மற்றும் சாலட்


  • 5. வெள்ளிக்கிழமை உணவு திட்டம்

    காலை உணவு - தக்காளி மற்றும் ஃபெட்டா சீஸ் உடன் அவகாடோ டோஸ்ட்
    மதிய உணவு - வறுத்த அஸ்பாரகஸ் மற்றும் பயறு
    இரவு உணவு - தஹினி, வெங்காயம், வோக்கோசு, தக்காளி, லேட்யுஸ் ஆகியவற்றைக் கொண்டு தயாரித்த ராப்

    MOST READ: அஜித் படம் பார்க்க லீவு கேட்ட லீவ் லெட்டர் எழுதிய மாணவன்... நீங்களே பாருங்க...


  • ஆரோக்கியமான தின்பண்டங்கள்

    . நறுக்கிய ஆப்பிள் மற்றும் பீநட் பட்டர்
    . சீஸ் மற்றும் கிராக்கர்
    . கேரட் மற்றும் ஹம்முஸ்
    . பாலாடை சேர்க்கபட்ட பழக்கலவை
    . பரட்டைக் கீரை சிப்ஸ்
    . பெர்ரிகளுடன் தயிர்
    . கொட்டைகள், உலர்ந்த பழம் மற்றும் டார்க் சாக்லேட் ஆகியவற்றின் கலவை




பேலியோ டயட், மெடிடரேனியன் டயட், அட்கின்ஸ் டயட், டாஷ் டயட் என்று எல்லாவற்றையும் மறந்து விடுங்கள். இதோ வந்துவிட்டது லாக்டோ வெஜிடேரியன் டயட். இன்றைய நவீன காலத்து மக்கள், இதன் பல தரப்பட்ட ஆரோக்கிய நன்மைகள் காரணமாக இந்த டயட்டை அதிகம் பின்பற்றி வருகின்றனர்.

வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ஒரு லாக்டோ-சைவ உணவில் அனைத்து தாவர அடிப்படையிலான உணவுகள் மற்றும் தயிர், சீஸ், பால், ஆட்டின் பால் போன்ற பால் பொருட்கள் அடங்கும்.